Thursday, 19/09/2024 | 22:58
Chào mừng các bạn đến với Trang thông tin điện tử xã Xuân Lĩnh
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mô hình nuôi lươn không bùn đảm bảo an toàn thực phẩm

 

 Ngày 26/4/2024 Trung tâm Khuyến nông phối hợp với Hội Nông dân xã Xuân Lĩnh tiến hành thả giống triển khai xây dụng mô hunhf nuoi lươn không bùn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Có đại diện TRung tâm khuyến Nông tỉnh, Trung tâm Ứng dụng KHKT và BVCTVN huyện

hình do Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp Hội Nông dân xã Xuân Lĩnh thực hiện. Mô hình có Quy mô: 200m2 Địa điểm thực hiện: Hộ ông Nguyễn Văn Thân, thôn 2, xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh

                                     Thả lươn giống

Lươn đồng (Monopterus albus) là loài có giá trị dinh dưỡng cao, thịt thơm ngon và rất được ưa chuộng trên thị trường. Từ lâu, lươn đã trở thành món ăn đặc sản của vùng quê xứ Nghệ nói riêng và người Việt Nam nói chung. Lươn là loài đặc sản nước ngọt có hiệu quả kinh tế vì dễ tiêu thụ, giá thành cao và khá dễ nuôi, chăm sóc khá đơn giản, chi phí thấp, hình thức nuôi đa dạng như bể Compozit, bể xi măng, bể lót bạt, trong can…hoặc có thể tận dụng những cơ sở vật chất đơn giản ở nông hộ để phát triển nuôi. Nuôi lươn ở quy mô hộ gia đình sẽ tận dụng được lao động nhàn rỗi, thức ăn có sẵn tại địa phương. Do đó, những năm gần đây nhiều hộ dân đầu tư nuôi, nhất là ở các tỉnh phía Nam.

Trước đây nuôi lươn chủ yếu là nuôi trong bùn, hình thức mang lại  nhiều rủi ro và hiệu quả kinh tế không cao, cụ thể như nuôi ở mật độ thấp, dễ ô nhiễm môi trường, rất khó khăn cho việc thay cấp nước, thu hoạch khó khăn, dịch bệnh hay xảy ra,… Chính vì vậy, nghề nuôi Lươn, cần có một giải pháp mới thay thế cho kĩ thuật nói trên, giúp cải thiện năng suất nuôi và đem lại lợi nhuận cho người nông dân, phát huy được giá trloài thủy đặc sản.

Hiện nay, kỹ thut nuôi Lươn không bùn đang được ứng dụng rộng rãi ở nhiều nơi đặc biệt khu vực miền Tây Nam Bộ. Việc nuôi theo hình thức này người dân có thể nuôi với mật độ cao, dễ thay nước, chăm sóc dễ dàng, tạo môi trường sống sạch hơn, … cũng như chủ động trong công tác phòng và trị bệnh cho lươn. Do đó, tạo được sản phẩm lươn hàng hóa đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Đồng thời, quy trình này có thể áp dụng cho các hộ dân có diện tích nhỏ lẻ ở nông thôn cũng như ở các vùng ven đô thị có thể nuôi lươn được. Ở Hà Tĩnh phong trào nuôi lươn chưa phát triển, chỉ có một số ít hộ nuôi nhỏ lẻ mang tính chất tự phát, manh mún hoặc xuất phát từ việc thương lái lưu giữ lươn trong bể để cung cấp cho thị trường nên hiệu quả chưa cao do chưa có mô hình, qui trình kỹ thuật nuôi hoàn chỉnh để bà con tham quan học tập, áp dụng kỹ thuật vào nuôi.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế trên, nhằm giúp hộ dân phát triển mô hình kinh tế, tạo sản phẩm hàng hóa đảm bảo an toàn thực phẩm, được sự nhất trí và hỗ trợ kinh phí của Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Hà Tĩnh, Trung tâm Khuyến nông phối hợp với Hội Nông dân xã Xuân Lĩnh xây dựng mô hình Nuôi lươn không bùn đảm bảo an toàn thực phẩm” năm 2024 tại xã xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân.

Triển khai mô hình nhằm góp phần đa dạng hóa loại hình nuôi, đối tượng nuôi có giá trị, nâng cao nhận thức của người dân trong việc áp dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào xây dựng và phát triển mô hình kinh tế, sản xuất sản phẩm hàng hóa đảm bảo an toàn thực phẩm cung cấp cho người tiêu dùng và bảo vệ môi trường sinh thái. Tạo điểm tham quan học tập cho bà con và xác định được hướng.

                                                                                                                                                                                     Đậu Trường - Bùi Thanh


Tác giả: Đậu Xuân Trường-Bùi Thị Thanh
Nguồn:UBND xã Xuân Lĩnh Sao chép liên kết

Liên kết Liên kết

Thống kê trong ngày Thống kê trong ngày

Đang online : 0
Tất cả : 3.836

Sự kiện Sự kiện